Thực hiện ‘hai không’ trong ăn uống để ngừa nguy cơ béo phì và kháng insulin

Nhiều người ăn rất ít trong các bữa ăn chính, thậm chí không ăn tinh bột để giảm cân và tăng cường ăn nhiều trái cây, uống nước cam, nước trái cây nhưng vẫn tăng cân, béo phì, gan nhiễm mỡ và kháng insulin. Vậy sai lầm do đâu?

Insulin và kháng insulin là gì?

Insulin là một loại hormone giúp kiểm soát lượng đường trong máu và quá trình trao đổi chất của cơ thể tức là quá trình biến thực phẩm bạn ăn thành năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể.

Tuyến tụy tạo ra insulin và giải phóng nó vào máu trong cơ thể. Insulin giúp cơ thể sử dụng đường để tạo ra năng lượng cần thiết, sau đó dự trữ phần còn lại.

Những sai lầm phổ biến trong ăn uống gây béo phì và nguy cơ kháng insulin - Ảnh 1.

Kháng insulin là tình trạng rối loạn chuyển hóa có thể đi kèm với một số bệnh lý như tim mạch, đái tháo đường…

ThS.BS Vũ Thị Hiền Trinh – Khoa Nội tiết sinh sản, BV Nội tiết Trung ương cho biết: Kháng insulin là tình trạng các tế bào trong cơ thể bị giảm đáp ứng với tác dụng của hormone insulin, đặc biệt là các tế bào ở mô cơ và mô mỡ.

Kháng insulin là tình trạng rối loạn chuyển hóa có thể đi kèm với các bệnh lý khác như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, béo phì… Kháng insulin có thể là yếu tố nguy cơ gây nên các bệnh lý trên và làm tình trạng bệnh lý nặng hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *